Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông » Phân bón
Các loại phân vi lượng cần cho cây trồng - 15/07/2012
Các chất vi dinh dưỡng rất cần thiết để cây phát triển. Chúng là tác nhân hoạt hoá trong các hệ thống enzym. Tuy nhiên ranh giới giữa sự thiếu hụt phân vi lượng và mức gây độc của nó rất xít xao...
 Các chất vi dinh dưỡng rất cần thiết để cây phát triển. Chúng là tác nhân hoạt hoá trong các hệ thống enzym. Tuy nhiên ranh giới giữa sự thiếu hụt phân vi lượng và mức gây độc của nó rất xít xao. Những rủi ro từ việc sử dụng phân vi lượng đang trở thành một vấn đề cần được quan tâm. Vì vậy sự hiểu biết về các loại phân vi lượng là rất cần thiết.

Nguồn dinh dưỡng của cây lấy từ đất các chất hữu cơ trong đất nhờ sự cố định đạm trong các quá trình sinh học, việc bón phân, tưới nước, lũ lụt v.v... Ngoài các loại phân đa lượng như N, P, K thì lưu huỳnh (S), canxi (Ca) và magiê (Mg) cũng là những chất dinh dưỡng (phân bón trung lượng) đóng vai trò quan trọng thứ hai được dùng với khối lượng ngày càng tăng. Các nguyên tố như sắt (Fe), kẽm (Zn), Mangan (Mn), bo (B), đồng (Cu), molypđen (Mo), tuy được dùng với khối lượng rất nhỏ (phân bón vi lượng) nhưng lại rất cần thiết để cho cây tồn tại và phát triển.

Các chất vi dinh dưỡng có nhiều hay ít phụ thuộc vào 3 yếu tố: Độ phong phú của các khoáng vô cơ liên kết với chúng.
- Các tình trạng về mặt hoá học của đất (đặc biệt là độ pH).
- Mức luân chuyển của các chất vi dinh dưỡng ở dạng dễ hấp thụ trong môi trường đất.

Nhiều chất vi dinh dưỡng không di chuyển, chúng thường tạo phức với chất hữu cơ, đất sét tạo thành những hợp chất cố định trong đất. Chúng được hấp thụ dưới dạng các ion qua rễ hoặc lá cây. Một số loại muối thường được sử dụng như một nguồn phân vi lượng bón cho cây vì nó rẻ và có thể bón cho cây bằng những thiết bị thông thường. Mỗi một loại phân vi lượng được bón cho cây bằng phương pháp thích hợp, phụ thuộc vào độc tính và phản ứng của nó đối với đất. Trong các hợp chất chứa magiê, canxi và lưu huỳnh, canxi sunfat và magiê sufat có khả năng cung cấp lưu huỳnh với hàm lượng vừa phải. Khi canxi sunfat (thạch cao) được bón cho đất, độ pH của đất thay đổi ít, đặc biệt đối với đất có độ pH = 5,5 - 7,5.

Phân magiê có cả những loại tác dụng nhanh hay chậm. Loại tác dụng nhanh bao gồm:
- MgSO4 dưới dạng muối Epsom (10%) hay Kieserit (16% Mg).
- Kali, magiê sunfat.
Magiê cacbonat là loại phản ứng chậm. Canxi chỉ được bón cho cây trong trường hợp đã xác định sự thiếu hụt canxi và bón bằng vôi. Các loại phân bón canxi tác dụng nhanh gồm:
- Canxi clorua (rắn hay dung dịch).
- Phân bón lá có thành phần canxi

Nhu cầu lưu huỳnh của các loại cây như đỗ, hạt cải dầu đang tăng làm tăng dáng kể việc sử dụng phân bón chứa lưu huỳnh. Các muối sunfat tan trong nước (K2SO4, MgSO4 [18% S]) có tác dụng tốt khi bón cho cây đang phát triển. Lưu huỳnh nguyên tố cũng có thể được bón cho đất dưới dạng bột hay urê có vỏ bao phủ bằng lưu huỳnh (10-20% S).

Sắt làm cây có màu xanh, giúp cho quá trình tổng hợp protein, quang hợp và tham gia vào quá trình trao đổi chất. Sắt thường được phun lên lá dưới dạng chelat như Fe - EDTA (9% Fe) hay Pe - EDDHA (6% Fe).

Mangan góp phần tạo nên enzym, tham gia vào quá trình quang hợp và trao đổi chất. Hiện tượng thiếu mangan chủ yếu xảy ra ở đất hơi chua hoặc trung tính. MnSO4 (24 - 32% Mn) và Mn - EDTA (13% Mn) đều tan trong nước và có tác dụng nhanh nên có thể bón trực tiếp vào đất hay phun lên lá.

Kẽm làm tăng tốc độ trao đổi chất của cây. Thiếu kẽm, các chức năng tế bào của cây bị suy yếu. Kẽm thường được bón cho cây bằng cách phun lên lá dung dịch ZnSO4 (23% Zn) hay dùng Zn - EDTA bón trực tiếp cho đất.

Lượng đồng thiếu hụt có thể được bổ sung dễ dàng trong một thời gian dài bằng cách bón đồng sunfat hay đồng oxit. Chelat hay đồng sunfat trung tính (25% đồng) rất phù hợp cho việc bón lá.

Bo cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cây và quá trình phân chia tế bào. Khi cây có nhu cầu nên bón borax cho cây (11-22%B) nhưng với liều lượng khác nhau tùy thuộc vào mức độ hấp thụ của cây.

Molypđen cũng góp phần tạo nên enzym rất cần thiết cho vi khuẩn cố định đạm nhưng được dùng với khối lượng nhỏ. Đối với dung dịch natri molypdat và amoni molypdat (40-50% Mo) cần khoảng 0,5-1kg Mo/ha và ít hơn 100g Mo/ha khi dùng bón cho lá.

NNTH
Theo http://khuyennongbacgiang.vn
 
Các bài viết mới
  Ứng dụng công nghệ tưới phun mưa tại đảo Lý Sơn - ()
Các bài viết khác
  Một số bệnh về dinh dưỡng ở cây Cà phê - ()
  Cách sử dụng phân hữu cơ các loại để bón cho đất phèn trồng lúa ... - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Lễ ra mắt Logo CPC
Lễ ra mắt Logo CPC
Logo CPC phần ý nghĩa
Molucide 6G
Cajet M10
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss