Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông » Sâu bệnh
Bệnh héo rũ Cà Chua - 01/08/2012
Triệu chứng:
Bệnh gây hại trên 278 loài cây thuộc trên 44 họ thực vật khác nhau, trong đó đáng chú ý nhất là các cây có ý nghĩa kinh tế cao như cà chua, khoai tây, thuốc lá, ớt, cà, lạc, vừng, hồ tiêu, đậu tương, dâu tằm, chuối….
Ở khoai tây bệnh thường xuất hiện ở giai đoạn tạo củ, còn ớt và cà chua bệnh thường xuất hiện nặng thời kỳ ra hoa, tạo quả.
Thường ban đầu cây có biểu hiện héo, sau đó phục hồi vào ban đêm. Sau vài ngày thì cây chết không phục hồi được nữa, lá không chuyển màu vàng.
Phần bị bệnh có dạng dịch nhầy chứa nhiều vi khuẩn.

Nguyên nhân gây bệnh và điều kiện phát sinh, phát triển:

Do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum gây ra. Hay còn gọi Ralstonia solanacearum
, Burkholderia solanacearum (E.F Smith) Yabuuchi

Vi khuẩn này xâm nhiễm vào rễ, thân cuống lá qua các vết thương cơ giới do nhổ cây con giống đem về trồng (cà chua) do côn trùng hoặc tuyến trùng tạo ra, do chăm sóc chăm sóc vun trồng…Vi khuẩn cũng có thể xâm nhập vào qua các lỗ hở tự nhiên, qua bì khổng trên củ (khoai tây). Sau khi đã xâm nhập vào rễ lan tới các bó mạch dẫn xylem, sinh sản phát triển ở trong đó. Sản sinh ra các men pectinaza và cellulaza để phân huỷ mô, sinh ra các độc tố ở dạng exopolysaccarit (EPS) và lipopolysacrit (LPS) vít tắc mạch dẫn cản trở sự vận chuyển nước và nhựa trong cây, dẫn tới cây héo nhanh chóng. EPS được tổng hợp ra nhờ có nhóm gen eps.A, eps.B và OPS (Cook, Sequeira, 1991).

Bệnh truyền lan từ cây này sang cây khác trên đồng ruộng nhờ nước tưới, nước mưa, gió bụi, đất bám dính ở các dụng cụ dùng để vun sới, chăm sóc cây. Vai trò của tuyến trùng nốt sưng Meloidogyne incognita và các loài tuyến trùng khác hoạt động ở trong đất, tạo vết thương cho vi khuẩn truyền lan, lây bệnh hỗn hợp rất đáng chú ý để ngăn ngừa.

Bệnh phát triển mạnh và nhanh trong điều kiện nhiệt độ cao, mưa gió, nhất là ở trên đất cát pha, thịt nhẹ hoặc đất đã nhiễm vi khuẩn, trồng các giống mẫn bệnh từ trước. Nhiệt độ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự phát sinh phát triển của bệnh. Nhiệt độ thích hợp nhất là lớn hơn 300C. Ẫm độ cao, tưới nhiều, tưới ngập rãnh đều là điều kiện tốt cho bệnh xâm nhiễm phát triển mạnh, truyền lan dễ dàng.

Đất khô ải hoặc ngâm nước dài ngày (luân canh lúa nước), bón phân đạm hữu cơ, phân hoai mục với lượng cao (thâm canh) đều có khả năng làm giảm bệnh.

Nguồn bệnh vi khuẩn đầu tiên lưu truyền qua vụ qua năm là đất, tàn dư cây bệnh và củ giống (khoai tây). Ở trong đất vi khuẩn có thể bảo tồn sức sống lâu dài tới 5 - 6 năm hoặc 6 - 7 tháng tuỳ thuộc vào ảnh hưởng của nhiệt độ, độ ẩm, loại đất, các yếu tố sinh vật và các yếu tố khác.

Đối với cà chua, hầu như các giống trồng trong sản xuất của nước ta đều nhiễm.

Biện pháp phòng trừ

- Dùng giống kháng Vimina 1, 2, 3 là các giống chuyên dùng cho gốc ghép kháng bệnh héo rũ vi khuẩn hại cà chua.

- Vệ sịnh sạch sẽ cây ký chủ phụ là cỏ dại xung quanh ruộng. Chú ý các dòng nước chảy khi mưa từ các ruộng khác có trồng cà chua hoặc từ ruộng đã nhiễm bệnh. Luôn luôn thu gom tiêu hủy các cây bệnh trên ruộng, sau khi thu hoạch cần thu gom tàn dư cây trồng ngay. Không để cây bệnh tồn tại trên ruộng bởi vì đó là nguồn vi khuẩn phong phú giải phóng ra đất làm nguồn lây nhiễm.

- Công tác tỉa cành bấm ngọn phải chú ý dụng cụ như dao, kéo cần thiết phải khử trùng liên tục nếu trên ruộng đã xuất hiện bệnh.

- Cần sử dụng nguồn nước tưới không ô nhiểm nguồn bệnh, sẽ rất nguy hiểm nếu các nguồn nước bị nhiễm bởi những tàn dư cây bệnh của những nông dân khác cho xuống mương hoặc để ở đầu bờ, ngâm nước.

- Tăng cường nguồn phân hữu cơ cho cây khỏe (có thể dùng phân chuồng ủ) để tăng khả năng chống chịu bệnh của cây.

- Không trồng cà chua trên đất đã bị nhiễm bệnh nặng.

- Luân canh với cây trồng khác họ (nhất là lúa nước).

- Sử dụng thuốc gốc đồng để phòng trừ bệnh như: Ningnanmycin (Ditacin 8L); Oxytetracycline 50g/kg + Streptomycin 50 g/kg (Miksabe 100WP); Bacillus subtilis (Biobac 50WP); Copper Oxychloride + Streptomycin sulfate + Zinc sulfate (PN - balacide 32WP); Cucuminoid 5% + Gingerol 0.5% (Stifano 5.5SL); Fugous Proteoglycans (Elcarin 0.5SL)
Theo Chi Cục BVTV tỉnh Lâm Đồng
Canthomil 47WP Zincopper 50WP : là 2 trong nhiều loại  thuốc của CPC có chứa gốc đồng, là thuốc trừ nấm và vi khuẩn có phổ  tác động rộng. Sẽ giúp phòng trừ hữu hiệu các bệnh trên cà chua và các loại rau màu khác 
Các bài viết mới
  Bệnh thán thư trên cây tiêu - ()
  Bệnh chết chậm hồ tiêu - ()
  Phòng trừ bệnh hại cà chua - ()
  Biện pháp phòng trừ Rệp sáp hại cà phê - ()
  Bệnh thán thư trên cây dưa hấu - ()
  Biện pháp phòng trừ bệnh thán thư hại ớt - ()
  Cách phòng trừ loại sâu hại ở lúa ? - ()
  Bệnh mốc sương cà chua - ()
  Đốm lá vi khuẩn cà chua - ()
  Bệnh đốm vòng cà chua - ()
Các bài viết khác
  Cách phòng trị bệnh khô cành khô quả cho cây cà phê - ()
  Bệnh loét sọc mặt cạo trên cây Cao Su - ()
  Mọt đục cành cà phê - ()
  Sâu tơ hại rau - ()
  Nhện gié hại cây Lúa - ()
  Bệnh thối gốc chảy nhựa Cam quýt - ()
  Mọt đục trái cà phê - ()
  Phòng trừ bệnh chết nhanh trên cây Tiêu - ()
  Phòng trừ sâu hại Ổi - ()
  Phòng trừ bệnh hại Dưa Hấu - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Molucide 6G
Molucide 6G
Logo CPC phần ý nghĩa
Cajet M10
Lễ ra mắt Logo CPC
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss