Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông » Phân bón
Ứng dụng công nghệ tưới phun mưa tại đảo Lý Sơn - 01/08/2012
Nếu trước đây người nông dân huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi chỉ sử dụng hình thức tưới thủ công truyền thống trong sản xuất nông nghiệp thì nay nhiều hộ dân đã sử dụng công nghệ tưới phun mưa.
 Hình thức tưới này vừa tiết kiệm công lao động, vừa tiết kiệm tài nguyên nước, mang lại năng suất cây trồng cao.
Lâu nay để cung cấp nước tưới cho hành, tỏi, dưa hấu, đậu..., người dân trên đảo thường dùng ống nhựa mềm, rồi cầm trên tay để tưới. Mỗi lần tưới, ngoài trực tiếp cầm ống phun phía trước, người lao động còn cần phải có một người đỡ dây phía sau để khi di chuyển ống tưới cây trồng không bị ống làm hư hỏng.
Nhưng thời gian gần đây, nhiều người dân đã sử dụng công nghệ tưới phun mưa để phục vụ công tác tưới cho cây trồng. Loại hình tưới tiêu này giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, mang lại năng suất cao hơn, đồng thời người dân tiết kiệm được thời gian và nhân công.
Anh Phạm Trường, thôn Tây, xã An Vĩnh cho biết tưới tay thì dòng nước phun ra rất mạnh, còn lượng nước cung cấp cho cây trồng tại các điểm nơi ít, chỗ nhiều... làm thân cây tỏi, hành, dưa hấu vốn rất mềm nên hay bị dập, gãy gây ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, phát triển và năng suất của cây trồng. Còn sử dụng hệ thống tưới phun mưa thì tia nước phun ra rất nhẹ và đều khắp nên không gây ảnh hướng đến thân, lá của cây.
Do đó năng suất của tỏi, hành, đậu xanh... tăng từ 10-30% so với cách tưới truyền thống.
Ngoài ra, tưới phun mưa giúp tiết kiệm từ 30 đến 50% lượng nước ngọt cần tưới so với cách tưới truyền thống trước đây. Đây là điều rất quan trọng bởi nguồn nước ngọt ở đảo Lý Sơn rất hạn chế.
Tuy nhiên, để hệ thống tưới phun mưa hoạt động có hiệu quả thì nguồn nước phải có áp lực lớn và chi phí đầu tư ban đầu để xây dựng tương đối cao.
Theo tính toán tại thời điểm hiện nay, để lắp đặt hệ thống tưới phun mưa mỗi sào đất (500m2) sản xuất cần đầu tư số tiền từ 8-10 triệu đồng/sào, chưa tính kinh phí khoan giếng.
Với điều kiện kinh tế của người dân huyện đảo Lý Sơn hiện còn nhiều khó khăn, đây là một kinh phí ban đầu khá lớn. Vì thế, nếu được sự hỗ trợ, đầu tư từ phía chính quyền, nông dân sẽ rất đồng tình hưởng ứng việc lắp đặt hệ thống tưới phun mưa trên các cánh đồng trồng hành, tỏi,…
Hiện nay, tuy chỉ có khoảng 100 hộ dân với tổng diện tích khoảng 20ha trên tổng số hơn 300ha đất nông nghiệp trồng hành, tỏi, dưa hấu, đậu xanh… của huyện đảo Lý Sơn sử dụng loại hình tưới này nhưng với nhiều lợi ích thiết thực, trong mùa vụ tới huyện đảo Lý Sơn sẽ có thêm nhiều gia đình sử dụng hình thức tưới phun mưa trong sản xuất nông nghiệp.
Theo Vietnam+
 Canik 1.8DD là chất kích thích sinh trưởng có hiệu lực trên nhiều loại cây trồng như lúa, rau màu, cây ăn trái, hoa kiểng… Canik có tác dụng kích thích ra rễ, ra hoa và đậu quả, làm tăng trọng lượng quả và tăng năng suất cây trồng
NHẬN XÉT BÀI VIẾT
  Họ và tên
  Email
  Tiêu đề
  Nội dung
  Mã bảo vệ  
Các bài viết khác
  Các loại phân vi lượng cần cho cây trồng - ()
  Một số bệnh về dinh dưỡng ở cây Cà phê - ()
  Cách sử dụng phân hữu cơ các loại để bón cho đất phèn trồng lúa ... - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Lễ ra mắt Logo CPC
Lễ ra mắt Logo CPC
Molucide 6G
Logo CPC phần ý nghĩa
Cajet M10
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss