Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông » Cỏ dại
Phòng trừ cỏ dại trên ruộng lúa với NEWSATE 480SL, CANTACHLOR 60EC, PLATIN 55EC và CANTOSIN 720DD. - 27/06/2012
 Theo nghiên cứu của Viện lúa gạo quốc tế (IRRI), cỏ dại có thể làm giảm năng suất lúa từ 44-96% tùy theo biện pháp canh tác, ngoài ra còn làm giảm chất lượng của lúa gạo, cụ thể là hạt lúa bị lem lép, hạt gạo khi xay dễ bị nát. Ở ĐBSCL, cỏ dại có thể gây thất thu đến 50% năng suất, cá biệt có thể không cho thu hoạch. Đấy là chưa kể cỏ dại còn là nơi trú ngụ, lưu tồn của nhiều loại dịch hại khác như sâu, bệnh, chim, chuột…
 Vì thế, ngoài rầy nâu, sâu cuốn lá, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, đạo ôn… thì cỏ dại cũng là một đối tượng gây hại quan trọng, nhưng lại dễ bị bà con bỏ qua, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, nơi có diện tích lúa nhiều nhưng lại thiếu nhân lực.
Cũng như những loài dịch hại khác, muốn hạn chế tác hại của cỏ dại trên ruộng lúa bà con phải áp dụng kết hợp nhiều biện pháp một cách đồng bộ và hợp lý ngay từ đầu vụ.
I. NHẬN BIẾT CỎ DẠI Ở RUỘNG LÚA
1. Phân loại theo chu kỳ sinh trưởng:
Nếu phân loại theo chu kỳ sinh trưởng, ruộng lúa ở khu vực ĐBSCL có hai nhóm cỏ: cỏ hằng niên và cỏ đa niên.
- Cỏ hằng niên: là các loại cỏ hoàn thành vòng đời (từ hạt đến nảy mầm ra hoa tạo hạt) trong một hoặc hai mùa canh tác trong một năm. Các loại cỏ này thường chết vào mùa khô sau khi hoàn thành vòng đời của chúng.
- Cỏ đa niên: là những loại cỏ sống lâu hơn một năm. Loại cỏ này rất khó diệt vì có thân ngầm hoặc thân bò trên mặt đất, có bộ rễ, củ phát triển sâu, khả năng sinh sản vô tính mạnh.
2. Phân loại theo hình thái:
Phân loại hình thái, có cỏ lá hẹp, cỏ lá rộng, cói chác lác
Cỏ lá hẹp còn gọi là cỏ một lá mầm có lá hẹp dài, gân lá song song, thân tròn, rỗng, lá mọc đứng và mọc thành 2 hàng dọc theo thân, điển hình là Cỏ lồng vực, đuôi phụng, cỏ túc
Cỏ lá rộng còn gọi là cỏ hai lá mầm có những đặc tính chung như: lá hẹp, dày,
mọc xiên, mặt lá có lông, rễ thường là rễ chùm, mọc cạn, đỉnh sinh trưởng được bọc kín trong bẹ lá, gân lá sắp xếp theo nhiều cách khác nhau nhưng không song song. Đồng ruộng miền Tây có cỏ xà bông, rau mương, rau mác bao, rau bợ, cỏ vẩy ốc, cỏ đồng tiền…
Cói, chác, lác: Lá mọc thành 3 hàng dọc theo thân, thân thường cứng và có 3 cạnh, điển hình là cỏ cháo, cỏ chác, cỏ lác rận (u du), lác vuông, lác hến, cỏ năng…

3. Phân loại theo đặc điểm hệ thực vật:
Theo cách phân loại này cỏ dại được chia thành ba nhóm:
- Nhóm cỏ hoà bản: cỏ có bản lá hẹp, dài, gân phụ song song với gân chính chạy dài từ đầu lá tới cổ lá; thân thường tròn và bọng ruột, lá mọc cách, đính trên thân theo hai hang. Nhóm cỏ hòa bản thường là rễ chùm, ăn cạn.
- Nhóm cỏ chác lác: lá hẹp nhưng ngắn hơn cỏ hoà bản, thân thường đặc ruột có góc cạnh tam giác, lá đính trên thân theo ba hàng kiểu xoắn óc.
- Nhóm cỏ lá rộng: lá rộng, nằm ngang, mọc đối, mặt lá ít lông, gân lá sắp xếp theo nhiều kiểu hình khác nhau.

II. PHÒNG TRỪ CỎ DẠI TRÊN RUỘNG LÚA BẰNG THUỐC BVTV
Cũng như những loài dịch hại khác, muốn hạn chế tác hại của cỏ dại trên ruộng lúa bà con phải kết hợp nhiều biện pháp một cách đồng bộ và hợp lý. Sử dụng thuốc BVTV là cách phòng trừ hữu hiệu các loài cỏ dại ngay từ đầu vụ và bà con cần áp dụng nguyên tắc 4 đúng trong việc phòng trừ cỏ dại:
- Dùng đúng thuốc
- Dùng đúng thời điểm
- Dùng đúng liều lượng
- Dùng đúng cách
Với phương châm “ cùng nông gia được mùa”, thể hiện tinh thần trách nhiệm cộng đồng, cam kết đồng hành cùng nhà nông, Công ty CP. Thuốc Sát Trùng Cần Thơ, CPC, đã đưa ra thị trường nhiều loại nông dược được bà con tín nhiệm. Đó là những sản phẩm kết hợp công nghệ hiện đại với khảo nghiệm thực tế. Đó cũng là kết quả của sự am hiểu mùa vụ và những giải pháp tối ưu để làm chủ ruộng đồng.
Để phòng trừ cỏ dại trên ruộng lúa một cách hiệu quả, CPC có 4 sản phẩm với những tính năng ưu việt, đã được bà con tin dùng, đó là: NEWSATE 480SL, CANTACHLOR 60EC, PLATIN 55EC và CANTOSIN 720DD.

III. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM NEWSATE 480SC
Thuốc trừ cỏ Newsate 480SL được bà con nông dân yêu mến đặt cho cái tên dễ nhớ là thuốc Sư tử đỏ. Newsate 480SL là kết quả nghiên cứu của tập thể cán bộ kỹ thuật CPC trong nhiều năm và từ khi tham gia thị trường đã được người tiêu dùng tín nhiệm, góp phần không nhỏ trong những vụ mùa bội thu vừa qua ở khắp các tỉnh thành trong cả nước.
Với hoạt chất Glyphosate, Newsate 480SL là thuốc trừ cỏ không chọn lọc, có tác dụng lưu dẫn, diệt cỏ giai đoạn hậu nẩy mầm. Newsate 480SL hiệu lực cao với các loại cỏ lá hẹp và lá rộng như cỏ tranh, cỏ cú, cỏ lá tre, cỏ lông tây, cỏ sâu róm, cỏ mỹ, cỏ túc, cỏ ống, cỏ chỉ, cỏ mật, cỏ đuôi chồn, cỏ mần trầu, cỏ hôi, cỏ mắc cỡ…đặc biệt là cỏ lồng vực, một loại cỏ gây hại nghiêm trọng cho cây lúa.
Cỏ lồng vực là loại cỏ dại thuộc họ hoà thảo, có tên khoa học là Echinochloa colona , trông rất giống cây lúa khi chưa trổ bông. Có sức sống cao, mọc khoẻ và rất “phàm ăn” nên rễ của loài cỏ này lấn át cây lúa. Cỏ lồng vực mọc lẫn với mạ và lúa nhưng thường vượt cao hơn và có bông chín sớm hơn. Cỏ lồng vực có màu xanh sẫm, với bộ rễ và lá giống hệt cây lúa, thân cây mập mạp nhưng lại mềm hơn lúa. Loài cỏ này được dân gian ví là “quân ăn cướp” bởi chúng mọc lẫn lúa, “cướp màu, cướp ánh sáng” của lúa, làm giảm năng suất lúa từ 25 -50%. Hạt cỏ lồng vực lẫn vào lúa sẽ làm giảm giá trị thương phẩm, đồng thời là nguồn tồn lưu, gây hại từ vụ này sang vụ khác.
Thuốc trừ cỏ Newsate 480SL là sản phẩm đặc trị cỏ lồng vực, khi sử dụng bà con cần lưu ý công thức pha chế sau đây:
(Hướng dẫn sử dụng trên cây lúa chưa có)
Ngoài ra, để tăng hiệu lực của Thuốc trừ cỏ Newsate 480SL, bà con cần chú ý:
- Khi pha thuốc cần phải dùng nước trong, không dùng nước đục, có lẫn phù sa.
- Không phun thuốc khi thời tiết khô hạn, ngập nước.
- Không phun thuốc khi lá cỏ bị bụi che kín hay đang thời kỳ trổ hoa.
- Phun thuốc khi cỏ đang sinh trưởng mạnh.
- Nên phun thuốc vào ngày nắng, hoặc trước khi mưa ít nhất 4 – 6 giờ để thuốc hấp thu hoàn toàn vào lá cỏ.
- Khi phun thuốc bà con nên dùng bình có vòi phun mịn để giúp thuốc phân tán đều hơn. Chú ý phun đều trên bề mặt lá cỏ.
- Bà con cũng cần lưu ý là nên tránh phun thuốc vào bộ phận xanh của cây trồng.
- Thuốc trừ cỏ Newsate 480SL có thể phối hợp với các loại thuốc trừ cỏ lá rộng khác để tăng hiệu lực diệt cỏ.
Sản phẩm Newsate 480SL được đóng gói theo nhiều qui cách khác nhau: cal nhựa 5 lít, chai nhựa 1 lít và chai 450ml rất tiện sử dụng

III. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM CANTACHLOR 60EC
CANTACHLOR 60EC với hoạt chất Butachlor là thuốc trừ cỏ chọn lọc, có tác dụng nội hấp và diệt trừ cỏ dại trong giai đoạn tiền nẩy mầm. CANTACHLOR 60EC diệt được hầu hết các loại cỏ dại trên ruộng lúa thuộc các nhóm hòa bản, cói lác và lá rộng như cỏ lồng vực, cỏ đuôi phụng, cỏ cháo, cỏ chác, cỏ năn, lác rận; các loại rau bợ, rau mác bao, cỏ xà bông, rau mương…
Đặc biệt CANTACHLOR 60EC có chứa Fenclorim là chất an toàn cho cây lúa.
Hướng dẫn sử dụng CANTACHLOR 60EC
- Khi phun CANTACHLOR 60EC bà con cần lưu ý đến mặt ruộng phải bằng phẳng và đủ ẩm. Sau khi phun thuốc 2 – 3 ngày cần cho nước vào ruộng để đảm bảo diệt cỏ lâu dài, đồng thời giúp cây lúa sinh trưởng tốt.
- Nên phun thuốc vào sáng sớm, sau khi phun nếu có mưa thì tháo nước ra trong vòng 24 giờ để cho lúa mọc mầm.

III. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM PLATIN 55EC

PLATIN 55EC với hoạt chất Butachlor 27,5% và Propanil 27,5% là thuốc trừ cỏ chọn lọc, nẩy mầm và hậu nẩy mầm sớm, diệt hầu hết các loài cỏ dại trên ruộng lúa như cỏ lồng vực, cỏ đuôi phụng, cỏ cháo, cỏ chác, lác, năn….
Hướng dẫn sử dụng PLATIN 55EC
Khi phun PLATIN 55EC bà con cần lưu ý:
- Giữ đất ruộng đủ ẩm nhưng không được ngập nước.
- 2 – 3 ngày sau khi phun thuốc cho nước vào ruộng để giúp lúa sinh trưởng tốt.
IV. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM CANTOSIN 720 SL
Cantosin 720DD là thuốc trừ cỏ chọn lọc, có tác dụng nội hấp. diệt trừ được nhiều loại cỏ dại trên ruộng lúa như:………………
CANTOSIN 720DD gây xáo trộn chức năng sinh trưởng của cỏ dại, ức chế quang hợp, làm cho cỏ bị cong queo, lá xoắn, cỏ chết. Với liều lượng cực thấp, thuốc có tác dụng kích thích nhẹ sinh trưởng thực vật.
Hướng dẫn sử dụng CANTOSIN 720DD
Bà con cần lưu ý phun CANTOSIN 720DD vào 20 ngày sau khi sạ và cần điều chỉnh mực nước sao cho thuốc được tiếp xúc trực tiếp với cỏ.
Nên phun thuốc khi cỏ đã khô sương, không phun khi trời có mưa, tránh phun thuốc khi có gió mạnh, ảnh hưởng đến những cây trồng mẩn cảm khác.

Cỏ dại không gây hại trực tiếp cho cây lúa như các đối tượng dịch hại khác nhưng chúng có khả năng làm giảm năng suất và phẩm chất lúa bằng cách cạnh tranh ánh sáng, dinh dưỡng và nước. Trong trường hợp mật số cỏ dại quá dày, chúng còn là nơi trú ẩn và sinh sản của chuột. Đồng thời, cỏ dại còn là cầu nối của nhiều loài dịch hại nguy hiểm khác. Đặc biệt, một số loài cỏ dại, như lồng vực, đuôi phụng… còn là ký chủ phụ của rầy nâu truyền bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá.
Để phòng trừ cỏ dại tốt, yêu cầu trước tiên là phải nhận diện được cỏ dại thuốc nhóm cỏ nào để có biện pháp quản lý và phòng trừ thích hợp.
Có 2 giai đoạn quan trọng để quản lý và phòng ngừa cỏ dại: thời kỳ tiền mọc mầm và hậu mọc mầm. Nói cách khác, việc phòng ngừa cỏ dại đạt hiệu quả tốt nhất là trong giai đoạn cây lúa 15 ngày tuổi, nếu trễ thì hiệu quả diệt cỏ sẽ không cao.
Hiện nay, chưa có một loại thuốc cỏ nào có thể phòng trừ cho tất cả các loại cỏ trên ruộng lúa và tiêu diệt được 100% số cây cỏ trên ruộng. Do vậy, ngoài việc phòng ngừa cỏ dại bằng nông dược, bà con cũng cần kết hợp các biện pháp khác như dùng nước để ém cỏ sau khi phun thuốc, nhổ cỏ bằng phương pháp thủ công…
Ông bà ta đã ý thức rất rõ mối nguy hại của cỏ dại qua câu tục ngữ: “công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn” và điều này cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
CPC đã thiết lập nên sơ đồ sử dụng thuốc diệt cỏ dại trên ruộng lúa và đã chứng minh được hiệu quả trong nhiều vụ mùa vừa qua:
V. PHẦN KẾT:
Đã 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thuốc BVTV, CPC là cái tên quen thuộc với bà con nông dân với những sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý, luôn hướng đến lợi ích của nhà nông, theo đúng phương châm: “CPC cùng nông gia được mùa”.


ĐỖ KHUÊ
 
Các bài viết mới
  Cỏ tranh và cách trị cỏ tranh triệt để - ()
  Cách phân loại cỏ dại - ()
  Phân biệt cỏ 1 và 2 lá mầm - ()
Các bài viết khác
  Đưa Tia Laser Xuống Ruộng: Nhiều Lợi Ích Lớn Cho Nhà Nông - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Lễ ra mắt Logo CPC
Lễ ra mắt Logo CPC
Logo CPC phần ý nghĩa
Cajet M10
Molucide 6G
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss