Get the Flash Player to see this player.
Tin tức - Sự kiện » Tin khuyến nông
Ruồi vàng gây thối, rụng trái mít tại huyện Đạ Huoai - 31/07/2012
 Ruồi vàng gây thối, rụng trái mít tại huyện Đạ Huoai
Đạ Huoai là huyện có diện tích cây ăn trái lớn nhất trong tỉnh, tổng diện tích cây ăn trái trong toàn huyện đạt xấp xỉ 2.730 ha, trong đó diện tích mít đạt xấp xỉ 517 ha.
 Trong thời gian qua, ruồi vàng đã tấn công gây hại nặng trên hầu hết các vườn mít. Loài ruồi này đã có từ lâu, tuy nhiên trong một vài năm trở lại đây, chúng sinh sôi ngày càng nhiều và có mặt ở hầu hết các vườn cây ăn trái. Trái cây khi bị loài ruồi này chích chỉ sau một thời gian ngắn sẽ bị thối rữa. Theo báo cáo của Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Huoai hiện nay ruồi vàng đục trái gây hiện tượng thối, rụng trái mít xảy ra trên hầu hết diện tích mít của huyện, tỉ lệ trái bị hại 60 – 70 %, tỉ lệ cây bị hại 100 % và trên tất cả các giống mít (mít tố nữ, tố tây, mít nghệ, mít Mã Lai và mít giống địa phương) đang trồng tại địa phương.

Chi cục BVTV đã gửi mẫu cho Viện BVTV để giám định tên khoa học của loài ruồi này, kết quả xác định 2 loài gây hại là Bactrocera dorsalis (Dacus dorsalis) và Bactrocera umbrola thuộc họ Trybetidae bộ Diptera.
Giai đoạn ấu trùng là dòi đục vào trong quả, chỗ vết đục bên ngoài lúc đầu là 1 chấm đen, sau lớn dần có màu vàng rồi chuyển qua nâu. Bên trong quả dòi đục thành đường hầm vòng vèo làm quả bị thối mềm, dễ rụng.

Khi lớn dòi ăn khỏe, ăn sâu vào giữa quả, kết hợp với sự xâm nhiễm của vi khuẩn và nấm làm cho vết thối lan rộng ra dẫn đến quả bị rụng hàng loạt. Khi lớn đẫy sức, dòi chui ra khỏi quả thối, tìm kẽ nứt ở đất hoặc gốc cây để chui vào hóa nhộng.

Biện pháp phòng trừ

Để phòng trừ tốt đối tượng này, Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng khuyến cáo bà con nông dân nên áp dụng một số biện pháp sau:

Biện pháp tổng hợp:

- Thu hoạch quả chín sớm hơn bình thường, không nên để quả chín lâu trên cây hấp dẫn ruồi đến tìm quả đẻ trứng (do mùi thơm của quả).

- Đào hố thu gom, xử lý định kỳ các quả thối, rụng cùng vôi bột để diệt hết trứng, dòi và nhộng để tránh lây lan cho các lứa, vụ sau. Vệ sinh vườn sạch sẽ, cắt tỉa cho cây thông thoáng hạn chế nơi trú ngụ của bướm và ruồi trưởng thành.

- Bao quả bằng túi chuyên dùng cho mít (lưu ý: không bao quả bằng các loại túi không thoát được hơi nước, tránh đọng nước gây thối quả).


Biện pháp hoá học:


- Dùng một trong các loại thuốc: Methyl eugenol 75 % + Dibrom 25 % (Ruvacon 90L, Vizubon D); Methyl Eugenol 60% + Propoxur 10% (Vizubon – P); Methyl Eugenol 90% + Naled 5% (Flykil 95EC); Protein thuỷ phân (Ento-Pro 150DD) để dẫn dụ và diệt ruồi (đặt 25 – 30 bẫy/ha)

Để phòng trừ đối tượng này có hiệu quả phải thực hiện biện pháp thu gom, xử lý định kỳ quả thối, rụng và đặt bẫy dẫn dụ đồng loạt trên diện rộng.

Phạm Ngọc Toản
Theo CHI CỤC BVTV LÂM ĐỒNG
SOFRI PROTEIN 10DD là chất dẫn dụ ruồi + FIPRONIL 5SC phun thành từng đốm dưới tán lá Diệt hết cả ruồi đực và ruồi cái. Sản phẩm hợp tác giữa CPC và Viện cây ăn quả Miền Nam theo công nghệ trường đại học Griffith - AUTRALIA 
NHẬN XÉT BÀI VIẾT
  Họ và tên
  Email
  Tiêu đề
  Nội dung
  Mã bảo vệ  
Các bài viết mới
  Ông Nguyễn Văn Ngộ kiên trì với ổi xá lỵ nghệ - ()
  Kỹ thuật trồng cam sành nghịch vụ - ()
  Trồng Bưởi Da Xanh - ()
  Ông Trần Thanh Tùng với vườn quýt hồng trên Núi Cấm - ()
  Làm giàu từ chôm chôm nhãn - ()
  Thận trọng khi trồng tiêu - ()
  Biện Pháp Phòng Trừ Tổng Hợp Bệnh Xoăn Lá Cà Chua - ()
  Tăng cường các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại lúa hè thu ... - ()
  Kỹ thuật trồng nấm rơm - ()
  BẢN TIN DỰ BÁO SÂU BỆNH TUẦN TỪ 30/07 - 05/08/2012 - ()
Các bài viết khác
  Nguy cơ bùng phát một số dịch bệnh trong vụ lúa thu đông - ()
  Dịch hại Ruồi vàng Long Khánh - ()
  Cảnh giác rệp sáp hồng hại sắn - ()
  Hồ tiêu Việt Nam hút hàng tại Mỹ, Đức - ()
  Hành tím quê tôi - ()
  Cây Bòn bon - ()
  Hãy cảnh giác với loài côn trùng mới gây hại trên cây dừa - ()
  Cam mật không hạt - ()
  Sáng chế máy trồng và thu hoạch khoai mì - ()
  Một loại dịch hại mới trên cây có múi - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Logo CPC phần ý nghĩa
Logo CPC phần ý nghĩa
Cajet M10
Molucide 6G
Lễ ra mắt Logo CPC
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss